Sunday 1 February 2015

Thế Nào Là Giải Thoát.
1. Quán Cửu Tưởng là để trừ ái dục, trừ cái chấp thân là ngã hay ngã sở, bỏ thói quen bám víu vào thân. Bám víu vào thân là nguyên nhân của đau khổ và sinh tử luân hồi. Không nên bám víu vào thân, không nên quá tưng tiu chiều chuộng cái thân, nhưng cũng không nên hủy hoại nó. Vì sao? Vì thân người khó được và thân người là phương tiện tốt nhất để tu tập giải thoát. Người tự hủy hoại thân để được giải thoát cũng ví như người muốn đi lên núi mà tự chặt bỏ hai chân của mình vì lỡ đạp phẫn dơ.
2. Tâm giải thoát là tâm không vướng mắc, không chấp trước, không chấp thân thanh tịnh đáng quý trọng, cũng không chấp thân ô trược đáng hủy diệt. Người có trí tuệ phải biết tùy thuận nương vào những phương tiện mình đang tạm có để tinh tấn tu tập hầu đạt tới giải thoát khỏi mọi ràng buộc của thế gian, của cõi dục, của cõi sắc và của cõi vô sắc, cho đến khi hoàn toàn thoát khỏi luân hồi sinh tử.
3. Thế nào là giải thoát? Sáu căn thanh tịnh, không đắm nhiễm sáu trần là giải thoát. Mắt không đắm nhiễm hình sắc, tai không đắm nhiễm âm thanh, mũi không đắm nhiễm mùi hương, lưỡi không đắm nhiễm mùi vị, thân không đắm nhiễm sự xúc chạm dịu dàng êm ái, ý không đắm nhiễm lời tán dương khen ngợi. Đó chính là sự giải thoát. Bịt mắt, bịt tai không phải là giải thoát. Người mù, người điếc không phải là người đã giải thoát.
4. Muốn được giải thoát nên tu tập thiền quán Tứ Niệm Xứ bằng cách chánh niệm, tỉnh giác, tinh tấn quán niệm hơi thở liên hệ đến viễn ly, ly tham, đoạn diệt, hướng đến từ bỏ, chánh niệm, tỉnh giác, tinh tấn quán thân trên thân, quán thọ trên các thọ, quán tâm trên tâm, quán pháp trên các pháp với mục đích đoạn tận tham, đoạn tận sân, đoạn tận si. Hãy biết rõ đâu là giải thoát và không còn phạm vào lỗi lầm đó nữa.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.2/2/2015.

No comments:

Post a Comment