Tuesday 9 September 2014

VÀI NÉT VỀ MỀN QUANG MINH
Một trong 6 pháp giải thoát mà đức Liên Hoa Sanh đã giảng dạy, gồm có:
1. Giải thoát qua cái nghe.
2. Giải thoát qua cái mặc (ở đây ám chỉ áo mặc, hoặc phủ, hoặc đắp trên thân, mà cũng có thể là pháp bảo mà ta có thể đeo trên người.*)
3. Giải thoát qua cái thấy.
4. Giải thoát qua sự hồi nhớ.
5. Giải thoát qua vị nếm.
6. Giải thoát qua sự chạm xúc.

Ý nghĩa của “Giải Thoát Qua [Áo] Mặc:”
Người Tây Tạng gọi “Mền Quang Minh” đắp cho người đã qua đời là Tag-drol, nghĩa là “giải thoát qua cái mặc”. “Mền Giải Thoát” (hay “Áo Giải Thoát”) ở đây được kiến tạo dựa trên sự kết hợp của các câu chú nguyện, các biểu tượng và đồ hình. Trên thực tế, đây, là sự thiết lập của một mạn đà la tâm linh.

Người Việt gọi những chiếc “mền” đắp cho người quá cố là “Mền Quang Minh,” đó là vì ta muốn nhắc đến trạng thái tịnh quang chói sáng và trong suốt (Clear Light) của Chân Tâm khi đạt được giải thoát. Ta mong muốn người chết sẽ đạt được đến trạng thái này sau khi lìa đời, cho nên gọi bằng “Mền Giải Thoát” hay “Áo Giải Thoát” cũng mang cùng một ý nghĩa như gọi “Mền Quang Minh.” Cũng có những nơi, người Việt gọi “Mền Quang Minh” là “Áo Đà la ni.”

Đắp “Mền Giải Thoát” tạo được ba loại công đức và lợi lạc như sau:
1. Giúp bảo vệ người chết khỏi những chướng ngại hoặc những tai hại do các vong linh hiểm ác hoặc quỷ thần gây ra.
2. Trong tương lai, có thể giải thoát khỏi luân hồi và khổ não.
3. Trong cõi trung giới “Bardo,” có thể trực nhận được Tuệ Giác Nguyên Sơ, hoặc tái sinh vào cõi Tịnh Độ của đức A Di Đà, sau sẽ đắc được Phật quả.

Các giải thích về “Mền Giải Thoát” có nói về lợi lạc của việc “bảo vệ” người chết như trên, nhưng theo Garchen Rinpoche, ta nên hiểu rằng, “bảo vệ” ở đây không chỉ chú trọng vào việc bảo vệ thân xác của người đã qua đời theo nghĩa thế tục, mà chủ yếu là bảo vệ cho tâm của người chết không bị tán loạn, giúp cho họ giữ được sự sáng suốt, một mực hướng về mục đích cứu cánh là đạt đến giải thoát. Ở đây, giải thoát qua [áo] mặc, qua việc phủ đắp chiếc “Mền Quang Minh,” một phương tiện thiện xảo giúp cho người chết có thể chú tâm, không sao lãng, giữ vững ước nguyện muốn sinh vào cõi Phật, đạt được giải thoát.

Trong Mật điển cũng giải thích thêm như sau: Bất cứ ai có đủ phước duyên để nghe được, nhìn được, chạm được hoặc khoác được vào người tấm “Áo Giải Thoát” thì sẽ có thể được giải thoát xuyên qua Thân trung Ấm, hoặc tái sinh vào cõi Tịnh Độ. Ngoài ra, ngay cả loài súc sinh nếu có đủ phước duyên để đeo được giáo lý của “giải thoát qua cái mặc” quanh cổ cũng có thể sẽ được sinh vào các cõi cao, hoặc được giải thoát trong các giai đoạn chuyển tiếp. Ngay cả những kẻ đã tạo ác nghiệp khi còn sống và những kẻ đã qua đời mà không hề có được bất cứ ai trì chú, hay cầu nguyện hồi hướng cho, thì họ cũng vẫn có thể được tái sinh và cõi Tịnh Độ, và sau đó đạt được giải thoát.

“Mền Giải Thoát” là một phương pháp vô cùng thiện xảo của chư Phật để hoá độ chúng sinh. Khi mang trên người tấm “Mền Giải Thoát” thì người chết cũng có thể tịnh hoá được rất nhiều chướng ngại hoặc các che chướng.
Khi ta khoác trên người tấm “Mền Giải Thoát” hay “Áo Giải Thoát” thì những hạt mầm trong thân xác sẽ nhận được năng lực gia trì và năng lực chuyển hoá. Thân ta sẽ chuyển thành thân Phật. Những tư tưởng bất tịnh của xác phàm sẽ chuyển thành tâm tịnh khiết và trí tuệ của các vị Phật.

Thân ta có 9 khiếu (9 cửa thoát) là nơi mà thần thức sẽ thoát ra ngoài. Trong đó có 8 cửa thoát là 8 cánh cổng đưa đến luân hồi. Duy nhất cửa Phạm Thiên là dẫn đến Đại Thủ Ấn (Mahamudra).
Đắp “Mền Giải Thoát” có tác dụng che kín 8 cửa thoát - nơi ta không muốn thần thức thoát ra, mà chỉ chừa lại một cửa thoát duy nhất - cửa thứ 9 là cửa Phạm Thiên - để người chết sẽ được tái sinh vào cõi Tịnh Độ hoặc đạt được giải thoát.

Thần thức thoát ra cửa 1 (từ phía trên đầu tính từ đường chân tóc đo lên bằng bề ngang của bốn ngón tay chập lại), sẽ tái sinh vào cõi Trời thuộc Vô Sắc giới;
Cửa 2 từ mắt (kể cả mắt thứ ba), sẽ tái sinh vào cõi Trời thuộc Sắc giới;
Cửa 3 từ tai, sẽ tái sinh làm A-tu-la;
Cửa 4 từ mũi, sẽ tái sinh làm người hoặc làm yaksa (Dạ xoa);
Cửa 5 từ miệng, sẽ tái sinh làm ngạ quỷ;
Cửa 6 từ rốn, sẽ tái sinh làm chư Thiên trong cõi Dục giới;
Cửa 7 từ hậu môn, sẽ tái sinh vào địa ngục;
Cửa 8 từ bộ phận sinh dục, sẽ tái sinh làm súc sinh. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.10/9/2014.

No comments:

Post a Comment