Monday 11 July 2016

BẢO  THÁP  THIÊN  LỘC
  Tổ Đình Sắc Tứ Thiên Tứ  - Đại Đức Thích Như Hoằng   |     Các chùa khác    |             
 

Thư  Ngỏ

Thành Kính Gửi:
Chư Tôn, Thiền Đức, Tăng, Ni
Cùng phật tử trong và ngoài nước.


Kính thưa quý vị:

Thật là một duyên lành. Ở tại Hòn Núi Đất có một ngôi chùa cổ gắn liền với tên tuổi của hai bậc thiền sư đắc đạo hiệu Đạo Minh và Bồ Tát Thích Quảng Đức. Đó là ngôi tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ - Mỹ Trạch - Ninh Hà - Ninh Hòa - Khánh Hòa. Một trong những ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Ninh Hòa Khánh Hòa. Chùa này được Tổ Đạo Minh khai sơn và khởi công xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 18 (1744) trải qua bốn triều đại Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, chùa đã được ban cho nhiều sắc phong. Chùa tọa lạc bên sườn Hòn Núi Đất. Trước mặt chùa là những cánh đồng bát ngát tỏa mùi hương thơm vào mỗi mùa lúa trổ bông. Dân làng nơi đây sống hiền hòa thuần hậu sống bằng nghề nông và nghề dệt chiếu cói truyền thống.
Năm 1935, Bồ Tát Thích Quảng Đức cảm phục đức của Tổ Đạo Minh. Đã đôi lần sửa sang lại cổ tháp của ngài và lập trên đỉnh Hòn Núi đất (về phía Đông Nam) một ngôi chùa lấy hiệu là Thiên Lộc Tự để có chỗ cho việc chuyên tu thiền định. Riêng tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ ở dưới Bồ Tát dùng làm nơi giảng dạy cho tăng chúng và truyền bá giáo lý cho bà con phật tử.
Tại đây, từ năm 1936 - 1940 Bồ Tát đã cùng nhiều bậc cao tăng trong đó có Hòa Thượng Thích Hưng Từ mở ra khóa phật học và nhiều khóa học để đào tạo tăng tài, góp phần chấn hưng Phật Pháp của đất nước. Trong thời gian này có hơn 70 vị tăng tài từ các tỉnh miền Trung và miền Nam qui tập về tu học.
Từ năm 1946 Chùa Thiên Lộc đã bị phá hủy hoàn toàn do chiến tranh. Những đồ pháp khí như hai chiếc chuông Gia Trì, các thánh tượng Phật và Bồ Tát, Thiên Tài, Đồng Tư cùng một bảng hiệu: Thiên Lộc Tự thì được bà con cất giữ trong tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ. Còn Bửu tháp Tổ Đạo Minh tịch trong tư thế kiết già thì bị hư hại nặng nề cho tới nay vẫn chưa lần nào được tu sửa. Và Tổ Đình Sắc Tứ Thiên Tứ mặc dù không bị bom đạn làm hư hại nhưng thời gian cũng đã làm cho bị xuống cấp nặng nề.
Trong suốt nhiều năm tháng không có người chăm sóc tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ lại càng thêm vẻ "tiêu điều". Hiện nay tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ đã có thầy trụ trì là Đại Đức Thích Như Hoằng. Thầy là một tu sĩ trẻ tuổi nhưng lòng đầy nhiệt thành vì đạo vì đời.

Vì muốn cho mọi người hiểu rõ chí hướng cao thượng của những bậc hiền đức, Đại Đức Thích Như Hoằng đã quyết chí cùng các phật tử trùng tu nơi này thành nơi phùng hưng chánh pháp. Có lúc thầy chẳng ngại nắng mưa, vai mang cuốc, tay cầm rựa ngày ngày lên đồi phát gai, xẻ núi xây một con đường dẫn lên đỉnh núi nơi có ngôi bảo tháp đang tàn phai cùng năm tháng. Thầy nguyện tạo lại cảnh đẹp thiền vị và tôn tạo nơi đây thành nơi phật tử có thể tu học hay bày tỏ lòng tín ngưỡng.
Nhưng rồi nhà chùa và thầy Thích Như Hoằng phải đối đầu với khó khăn về tài chính. Bà con phật tử trong làng chỉ có thể hổ trợ chút ít nên từ khi được giấy phép trùng tu và làm lễ đặt viên đá đầu tiên ngày 19 âm lịch nhằm ngày 1/11/2004 cho đến nay nhà chùa chỉ mới xây được một con đường dẫn lên đỉnh núi.
Nam mô A Di Đà Phật
Chúng tôi đang rất cần tới những tấm lòng từ thiện và những bàn tay công đức trong và ngoài nước giúp nhà chùa trong công cuộc trùng tu, tái thiết chùa Sắc Tứ Thiên Tứ và Tháp Tổ Đạo Minh.
Chúng tôi vô cùng tri ân công đức của quý vị
Ban hộ tự - Phật Tử
Tổ đình Sắc Tứ Thiên Tứ



Đại Đức Thích Như Hoằng
Tổ Đình Sắc Tứ Thiên Tứ.
Mỹ Trạch - Ninh Hà - Ninh Hòa Khánh Hòa
Việt Nam

1. Tổ Đình Sắc Tứ Thiên Tứ nơi có di tích
    của Bồ Tát Thích Quảng Đức

2. B
ửu tháp Tổ Đạo Minh ngay tại nơi ngài
    viên tịch trong tư thế kiết già

3.
Thánh tượng của Bồ Tát Thích Quảng
    Đức để lại

4.
Tháp tổ Đạo Minh trên đỉnh Hòn Núi Đất .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.11/7/2016.MHDT.

No comments:

Post a Comment